28 กุมภาพันธ์ วันแห่งโปเกมอน การเดินทางที่ไม่สิ้นสุดของเหล่าเทรนเนอร์

   28 ก.พ. 68  /   30

28 กุมภาพันธ์ วันแห่งโปเกมอน การเดินทางที่ไม่สิ้นสุดของเหล่าเทรนเนอร์

หากพูดถึงวิดีโอเกมและการ์ตูนที่โด่งดังไปทั่วโลก "Pokémon (โปเกมอน)" คงเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ที่ครองใจแฟน ๆ มาอย่างยาวนาน โดยเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2538 กับเกม Pokémon Red & Green บนเครื่อง GameBoy และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของโลกโปเกมอนที่เต็มไปด้วยการผจญภัย

กำเนิดโปเกมอนจากความหลงใหลในธรรมชาติ

โปเกมอนเป็นผลงานสร้างสรรค์ของ ซาโตชิ ทาจิริ (Satoshi Tajiri) นักออกแบบเกมชาวญี่ปุ่น ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากการสะสมแมลงในวัยเด็ก เขาได้ร่วมมือกับ Nintendo (นินเท็นโด) พัฒนาแนวคิดเกมที่ให้ผู้เล่นสามารถจับและฝึกฝนสิ่งมีชีวิตในโลกแฟนตาซี ซึ่งต่อมากลายเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย

จากวิดีโอเกมสู่การ์ตูนและการ์ดเกมระดับโลก

ในปี 2540 โปเกมอนได้ถูกนำมาสร้างเป็น แอนิเมชันซีรีส์ ออกอากาศทางโทรทัศน์ในญี่ปุ่น บอกเล่าเรื่องราวของ ซาโตชิ (Satoshi) หรือ แอช เคตชัม (Ash Ketchum) เด็กชายผู้ฝันจะเป็นปรมาจารย์โปเกมอน พร้อมคู่หู ปิกาจู (Pikachu) ที่กลายเป็นไอคอนของแฟรนไชส์นี้

ในปี 2541 การ์ดเกมโปเกมอนได้รับความนิยมอย่างมาก กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ทำให้โปเกมอนไม่ได้เป็นเพียงแค่เกมหรือการ์ตูน แต่กลายเป็นวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน

Pokémon Day: วันแห่งการเฉลิมฉลอง

28 กุมภาพันธ์ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น "วันโปเกมอน (Pokémon Day)" เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของแฟรนไชส์ โดยมีกิจกรรมมากมาย เช่น
???? การแข่งขันเกมการ์ดโปเกมอน
???? อีเวนต์พิเศษในเกม Pokémon GO
???? กิจกรรมรวมตัวของแฟน ๆ ทั่วโลก

แม้เวลาจะผ่านไปเกือบสามทศวรรษ แต่โปเกมอนยังคงเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ที่มีแฟน ๆ ทั่วโลก และยังคงพัฒนาเนื้อหาใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง นับเป็นการเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุดของเหล่าเทรนเนอร์โปเกมอน

#PokémonDay #วันโปเกมอน #TSUCommunityEngagement #สถาบันส่งเสริมการบริการวิชาการ #มหาวิทยาลัยทักษิณ #Pokemon #Pikachu #GameBoy #Nintendo